Viết content chuẩn SEO như thế nào “đạt chuẩn Google”?


Một bài viết chuẩn SEO hoàn chỉnh và đạt chất lượng, được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết chuẩn SEO không chỉ đơn thuần là dòng suy nghĩ được bạn diễn giải ra thành những câu từ, thể hiện cảm xúc riêng của bạn. Trên hết, một bài viết chuẩn SEO phải vừa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu do Google đặt ra, đồng thời phải thỏa mãn được những đối tượng mà bài viết đang hướng đến. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về những công đoạn quan trọng trong SEO, để có thể viết một bài viết đạt tiêu chuẩn.

Cách viết nội dung chuẩn SEO

1. Chuẩn bị thông tin trước khi viết bài SEO

Xác định đối tượng của bài viết chuẩn SEO

Trước khi viết bài, điều bạn cần cân nhắc đầu tiên là đặt câu hỏi: ai sẽ là người đọc bài viết? Việc xác định đúng đối tượng giúp bạn định hướng chính xác phong thái và nội dung trình bày, để có thể thu hút được sự chú ý của người đọc. 
Ví dụ: Khi muốn viết nội dung giới thiệu sản phẩm cho dòng kem chống nắng mới cho nữ, bạn không thể sử dụng những thuật ngữ hướng đến phong cách thể thao nam mạnh mẽ.
Để xác định đối tượng chính mà bài viết hướng đến, cần lưu ý những đặc điểm sau:
  • Giới tính, độ tuổi của đối tượng bạn muốn cung cấp thông tin.
  • Xác định những nhu cầu, nỗi niềm của độc giả, từ đó cung cấp thông tin họ cần, dẫn dắt, gợi ý để họ tìm đến sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang giới thiệu.
  • Dựa vào đặc điểm của đối tượng mà chọn văn phong của bài viết, dùng cách xưng hô cho phù hợp, để chiếm được thiện cảm và sự quan tâm của người đọc.

Chọn từ khóa chính và từ khóa phụ

Từ khóa là yếu tố then chốt giúp cho tỉ lệ tìm kiếm tăng cao. Sử dụng từ khóa phù hợp với nhu cầu của người tìm kiếm, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu của Google.
+ Từ khóa chính phải xuất hiện ở các vị trí sau: tiêu đề, meta description, Heading 2 và phân bố rải rác trong bài.
+ Từ khóa trong nội dung phải phân bố đồng đều, không xuất hiện liền kề.
+ Sử dụng thêm 1 số từ khóa phụ (LSI và từ khóa Semantic) để hỗ trợ cho từ khóa chính.


Xác định từ khóa chính, phụ trong SEO

Lập dàn ý cho bài viết

Lập dàn ý, tạo khung sườn cho bài viết giúp bạn hệ thống lại tất cả những ý tưởng cần trình bày một cách hợp lý, nội dung bạn viết sẽ được liền mạch, không bị rơi vào tình trạng bí ý tưởng.

2. Tiến hành viết bài chuẩn SEO

Thẻ tiêu đề (Title tag)

Tiêu đề (Heading 1) là một dòng chữ tuy ngắn nhưng cô đọng, súc tích, tập trung mô tả toàn bộ mục đích của bài viết, được trang bị với những cụm từ mang xúc cảm. Một nhan đề hay sẽ quyết định người đọc có click vào tìm hiểu hay không.
  • Có độ dài từ 50-60 ký tự (không vượt quá 512px).
  • Title chứa từ khóa chính, ưu tiên từ khóa nằm phía bên trái.
Title mô tả toàn thông điệp chính của bài viết

Meta Description

Đây là một từ thường bị nhầm lẫn với Sapo, do đó nó thường bị viết một cách sơ sài, hoặc bị bỏ qua. Hậu quả dẫn đến bài viết bị tụt hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng.
Meta Description là một đoạn văn bản nằm ở dưới phần Title, khi tìm kiếm nội dung bạn sẽ thấy nó hiển thị trên bảng xếp hạng.
  • Có độ dài khoảng 120 – 180 ký tự (không vượt quá 920px).
  • Có chứa từ khóa chính, ưu tiên từ khóa nằm phía bên trái
  • Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc.
  • Gợi lên cảm xúc ẩn sâu trong người đọc, gợi mở những thắc mắc và trăn trở, sau đó đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề họ đang gặp phải.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần meta description. Đều này được gọi là “gian lận”, đồng thời làm mất đi tính tự nhiên của đoạn văn.
  • Lồng câu câu hỏi vào Meta Description. Tâm lý con người thường tò mò và có xu hướng tìm hiểu những những nghi vấn. Việc đặt câu hỏi trong đoạn văn, vô tình kích thích sự tò mò và thu hút nhiều người đọc.
Meta description ngắn gọn, súc tích, thu hút người đọc

Đoạn Sapo

Trong tiếng pháp Chapeau có nghĩa là chiếc mũ, chiếc mũ này là đại diện cho toàn bộ nội dung có trong bài viết. Nên có thể hiểu, Sapo là một đoạn văn ngắn miêu tả tóm tắt thông tin toàn bộ bài viết. Tuy nhiên, có một vài yếu tố sau đây làm nên sự khác biệt của Sapo so với thẻ Meta Description:
  • Lôi cuốn sự chú ý của người đọc (bộc lộ được insight, đi sâu vào cảm xúc).
  • Mô tả khái quát về sản phẩm/dịch vụ.
  • Cho khách hàng thấy giá trị mà bài viết sẽ đem lại sau khi đọc.
Vai trò của Sapo:
  • Tóm tắt thông tin về chủ đề bài viết, giúp người đọc hình dung bài viết sẽ đề cập đến những vấn đề gì.
  • Giải thích cho người đọc lý do tác giả chọn viết về chủ đề này.
  • Giới thiệu trong bài viết có chi tiết nội dung nào mà người đọc quan tâm.
  • Đối với một bài viết nhiều giai đoạn, sa-pô gợi lại những giai đoạn trước. Giới thiệu vắn tắt về chủ đề đã đề cập trong bài viết trước. 

Heading

Heading cũng giống như các tiêu đề trong bài viết. Việc đặt heading trong bài, giúp cho nội dung bài viết được hệ thống hóa, giúp người đọc hình dung được bố cục của cả bài một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc đặt thẻ Heading trên trang, sẽ giúp Google có thể xác định và đánh giá cấu trúc nội dung website, làm cho website của bạn được đánh giá cao.
  • Heading 1 là tiêu đề bài viết, Heading 1 chứa từ khóa chính.
  • Heading 2 củng cố nội dung cho Heading 1, Heading 3 củng cố nội dung cho Heading 2, các Heading phụ chứa từ khóa phụ.
Heading là các tiêu đề chính của bài viết

Viết nội dung chuẩn SEO

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết, chúng ta tiến hành viết một bài viết hướng đến nội dung chuẩn SEO. Để lôi cuốn người đọc, mỗi bài viết cần có văn phong, cách trình bày thể hiện cá tính riêng của tác giả. Còn tiêu chí về mặt kỹ thuật sẽ được đánh giá bởi Google. Sau đây là một số tiêu chí đánh giá chung cho một bài viết.
  • Cấp 1: Cung cấp thông tin xác thực, chuẩn cấu trúc.
  • Cấp 2: Thông tin xác thực, thú vị, chuẩn cấu trúc.
  • Cấp 3: Thông tin xác thực, thú vị, chuẩn cấu trúc, giọng văn lôi cuốn, hấp dẫn, có màu sắc riêng.
  • Cấp 4: Thông tin xác thực, thú vị, chuẩn cấu trúc, giọng văn hấp dẫn, có sự liên kết và đánh giá cao bởi nhiều đường link khác trỏ về.

Call-to-action

Mục đích chính của một bài viết SEO là để cung cấp thông tin nhằm thu hút sự quan tâm, dẫn đến quyết định mua sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Sẽ thật vô nghĩa nếu như bài viết không có bất kỳ động thái nào, để kêu gọi sự phản hồi tích cực từ người đọc. Vì thế, khi viết một bài SEO, bạn cần chèn các đoạn Call-to-action vào những vị trí “phù hợp” để tối ưu hiệu quả của bài viết. Các vị trí cần đề cập call-to-action:
  • Nội dung của Sapo.
  • Giữa bài (ít phổ biến).
  • Cuối bài (thường là nơi chèn call-to-action).
Kêu gọi sự phản hồi từ người đọc

Chèn hình ảnh cho bài viết

Đây là một công đoạn không kém phần quan trọng. Bài viết được minh họa bằng những hình ảnh chân thực sắc nét, sẽ thu hút được sự chú ý của người đọc, giúp người đọc dễ dàng hình dung và liên tưởng với những vấn đề được nói đến trong bài viết. Khi chọn hình ảnh, cần lưu ý những vấn đề sau:
  • Hình ảnh được chèn vào phải liên quan đến nội dung đang nói đến, tránh lạc đề.
  • Ưu tiên sử dụng hình ảnh của doanh nghiệp, hình ảnh chân thực sắc nét.
  • Nếu là hình ảnh trên mạng, thì hình ảnh đó phải chất lượng, không có bất kỳ thông tin nào về các doanh nghiệp khác như: logo, số điện thoại,…
  • Chú thích ảnh ghi bằng chữ in nghiêng.
  • Sử dụng đuôi hình ảnh là .jpg hoặc .png.
  • Mặc định kích thước khung ảnh là 600 pixels.
  • Càng nhiều hình minh họa “thích hợp” càng tốt. Tối thiểu 2 hình, tùy thuộc vào số lượng từ.
  • Khi chèn hình ảnh vào bài viết, phải trích dẫn nguồn cụ thể.

Viết đoạn kết cho bài viết

Đoạn kết bài là một kết luận chung cho cả bài viết. Nhằm khẳng định lại vấn đề một lần nữa hoặc rút ra một bài học nào đó. Khi viết kết bài, cần tập trung vào ý chính của cả bài mà kết luận, tránh trường hợp nội dung đi một đằng, kết bài đi một nẻo. Dẫn đến mất tính kết nối và xâu chuỗi của bài viết, khiến người đọc hoang mang, không tin tưởng chất lượng nội dung.

Sau khi viết bài

Sau khi viết bài xong, việc kiểm tra lại bài viết để phát hiện lỗi là một giai đoạn hết sức quan trọng. Nếu không kiểm tra lại, một lỗi chính tả nhỏ cũng góp phần làm cho công sức của bạn đổ sông đổ biển.
  • Kiểm tra chính tả: Sử dụng công cụ Google Docs hay Vspell.
  • Kiểm tra lỗi sao chép: Copyscape, Small SEO tool.
  • Tối ưu Title và Meta Description: ToTheWeb.
  • Tối ưu hình ảnh: Công cụ phổ biến là Optimize.
  • Kiểm tra mật độ từ khóa: từ khóa phải được phân bố đều từ đầu bài đến cuối bài. Nhấn Ctrl+F để tìm vị trí của từ khóa, xác định lại số lượng và vị trí phân bổ để điều chỉnh cho phù hợp với mật độ 1.5-2 %.
Mật độ từ khóa được phân bố đều trong bài

Trên đây là tổng hợp về quá trình để viết một bài viết chuẩn SEO. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc viết một bài viết SEO chất lượng, nhằm nâng cao hiệu quả bài viết, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và được Google đánh giá cao trên bảng xếp hạng. Ngoài ra, nếu bạn chưa tự tin về cách viết bài SEO hay cần sử dụng một dịch vụ SEO từ khóa chuyên nghiệp có thể liên hệ chúng tôi để hỗ trợ.
>>> Xem thêm bài viết khác: Link wheel | Chiến lược hút traffic hiệu quả trong SEO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét